Văn hóa - Xã hội

Xem với cỡ chữ Tương phản

Hội thảo khoa học: Trường đại học địa phương sau 25 năm xây dựng và trưởng thành; thực trạng và kiến nghị

Fri, 02/06/2023 | 14:23 PM

Sáng ngày 02/6/2023, Hiệp Hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, Câu lạc bộ các trường đại học địa phương phối hợp với Trường Đại học Phạm Văn Đồng tổ chức Hội thảo với chủ đề: "Trường đại học địa phương sau 25 năm xây dựng và trưởng thành; thực trạng và kiến nghị".

Quang cảnh Hội thảo

Dự hội thảo qua trực tuyến có đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Dự hội thảo trực tiếp tại Trường đại học Phạm Văn Đồng có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn; các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Lữ Ngọc Bình, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Võ Văn Quỳnh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh, Ban Tuyên giáo, Ban Nội chính Tỉnh ủy và các sở, ban, ngành; đại diện lãnh đạo các trường đại học địa phương trong cả nước cùng nhiều chuyên gia, các nhà khoa học và đại diện các phòng ban của các trường đại học địa phương.

Ban Tổ chức hội thảo đã nhận được 29 bài tham luận với những nội dung xác đáng, sâu sắc và tâm huyết xoay quanh 4 nội dung chính. Đó là: Trường đại học địa phương, cơ sở giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho địa phương và các vùng phụ cận. Vai trò động lực của trường đại học địa phương trong việc tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Những khó khăn, vướng mắc trong các trường đại học địa phương, giải pháp khắc phục. Những đề xuất, kiến nghị với chính quyền địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi để các trường đại học địa phương khẳng định vai trò máy cái trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho địa phương và vùng phụ cận.

Hội thảo đã cung cấp bức tranh tổng thể khái quát về hành trình 25 năm xây dựng và trưởng thành của các trường đại học địa phương, từ sứ mệnh ban đầu của mô hình trường đại học địa phương, tác động chính sách đối với mô hình đại học địa phương; những thành tựu đạt được và những khó khăn, vướng mắc đang đặt ra; thách thức trong thực thi quyền tự chủ đối với các trường đại học địa phương; đổi mới quản trị đại học góp phần phát triển bền vững trường đại học địa phương; những thách thức, khó khăn và giải pháp cho sự phát triển của các trường đại học địa phương đến năm 2030; định vị phát triển bền vững các trường đại học địa phương: Hướng tiếp cận từ góc độ chiến lược....

Các nhà khoa học, chuyên gia đã có nhiều đề xuất, kiến nghị, khuyến nghị với Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương để hướng tới mục tiêu: Định vị phát triển bền vững hệ thống các trường đại học địa phương với tư cách là "máy cái" trong công tác đào tạo nhân lực chất lượng cao góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của các địa phương.

V.D