Tin đọc nhiều

Xem với cỡ chữ Tương phản

Một số kết quả công tác giáo dục và đào tạo năm học 2017-2018

Wed, 27/02/2019 | 11:16 AM

Tiếp tục triển khai Chương trình hành động số 51-CTr/TU ngày 23/7/2014 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo...”, năm học 2017-2018, được sự quan tâm lãnh đạo, phối hợp của các cấp, ngành và toàn xã hội, ngành Giáo dục và Đào tạo đã phấn đấu đạt kết quả đáng khích lệ.

 Hiện nay, mạng lưới trường, lớp ổn định, đáp ứng nhu cầu dạy và học; toàn tỉnh có 671 trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học, phổ thông và trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên. Đến nay, có 65/215 trường mầm non (30,23%), 152/216 trường tiểu học (70,37%), 113/167 trường THCS (67,66%) và 21/38 trường THPT đạt chuẩn (55,23%). 17/19 trường phổ thông dân tộc bán trú đi vào hoạt động, bước đầu bố trí đủ chỗ ăn, ở, sinh hoạt, học tập cho học sinh các huyện miền núi, góp phần hạn chế việc bỏ học và đi học không thường xuyên. Năm học qua, có 15 em đạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia; thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp quốc gia có 4 Dự án đạt giải.

Chất lượng giáo dục toàn diện ở các bậc học có chuyển biến tích cực, nhất là việc đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh. Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được nhân dân quan tâm tham gia.

Công tác chỉ đạo, tổ chức tuyển sinh lớp 10 năm học 2017-2018 và kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 thực hiện đúng quy trình, không để xảy ra sai sót; toàn tỉnh có 12.174 thí sinh dự thi, trong đó có 11.321 thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT, đạt tỷ lệ 92,99%.

Tuy nhiên, chất lượng giáo dục chưa thật vững chắc, chưa đều; cơ sở vật chất phục vụ dạy học còn thiếu, chưa đồng bộ. Công tác quy hoạch của một số địa phương chưa sát với thực tiễn; một số trường học không đủ điều kiện duy trì trường chuẩn quốc gia; tình trạng lạm thu, dạy thêm, học thêm trái quy định vẫn còn diễn ra, gây bức xúc trong một bộ phận nhân dân; tình trạng học sinh bỏ học vẫn còn diễn ra, chưa có giải pháp khắc phục triệt để…

Nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29 và Chương trình hành động số 51 của Tỉnh ủy, góp phần nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, năm học 2018-2019, các cấp ủy đảng cần quan tâm chỉ đạo, phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo, các ngành, địa phương tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, đồng thời chú trọng một số việc trọng tâm:

Đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Rà soát, sắp xếp, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, đúng chuẩn quy định, đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục - đào tạo và chương trình, sách giáo khoa phổ thông mới.

Quan tâm đầu tư, huy động nguồn lực để phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo; khắc phục tình trạng cơ sở vật chất trường lớp xuống cấp, không duy trì chuẩn…

Chú trọng công tác phát triển đảng trong trường học. Bồi dưỡng, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Đổi mới phương pháp dạy và học, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục và đào tạo phù hợp với từng vùng, miền và năng lực học sinh.

Chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, thẩm mỹ, kiến thức pháp luật, ý thức công dân, kỹ năng sống, ý thức bảo vệ môi trường; tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh. Đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Thực hiện tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học. Phối hợp, triển khai các biện pháp nhằm giảm tỷ lệ học sinh bỏ học. Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, dạy học; đổi mới công tác thi đua, khen thưởng; tăng cường thanh tra, kiểm tra; đẩy mạnh cải cách hành chính, kiểm định chất lượng giáo dục…

(Nguồn: Bản tin Thông báo Nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Quảng Ngãi, số 9/2018)