XÂY DỰNG ĐẢNG

Xem với cỡ chữ Tương phản

Tuyên truyền nâng cao nhận thức về Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Thu, 01/08/2019 | 10:03 AM

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"  sau 10 năm triển khai, thực hiện đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Có được điều này, không thể không nói đến tầm quan trọng của công tác tuyên truyền của cả hệ thống chính trị về Cuộc vận động để nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân.

Thực hiện Thông báo Kết luận số 264-TB/TW, ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội cũng đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện.

Cùng với đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành hướng dẫn tuyên truyền, thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan báo chí trong tỉnh, báo Trung ương trên địa bàn và ban tuyên giáo các cấp đẩy mạnh tuyên truyền trong cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tập trung phổ biến, quán triệt nội dung, văn bản chỉ đạo về Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cho người lao động để nâng cao nhận thức và thực hiện.

Trong 10 năm qua, Báo Quảng Ngãi thường xuyên duy trì chuyên mục hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" 2 kỳ/tháng. Trong các dịp trước, trong và sau Tết cổ truyền, các đợt "Đưa hàng Việt về nông thôn", phiên chợ hàng Việt,... Báo Quảng Ngãi đã tăng cường thời lượng tin, bài tuyên truyền, quảng bá về Cuộc vận động và thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá thị trường.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng chuyên mục "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", kết quả trên kênh phát thanh đã phát 480 số với gần 3.100 bài và trên kênh truyền hình đã phát 114 số đưa gần 3.200 tin, bài để thông tin, tuyên truyền, phản ánh về cơ chế, chính sách, về cải tiến công nghệ, về thị trường, giá cả, cung cầu hàng hóa, công tác chống buôn lậu, gian lân thương mại, hàng giả, hàng nhái và các nội dung khác liên quan đến Cuộc vận động.

Ban Dân vận Tỉnh ủy chỉ đạo truyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua "Dân vận khéo" trong toàn tỉnh. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp lồng ghép vào Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” - Nay là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tuyên truyền, vận động trên 1.480.000 lượt hội viên nêu cao vai trò trách nhiệm, gương mẫu sử dụng hàng hóa nội địa khi mua sắm tiêu dùng cá nhân. Các cơ quan, đoàn thể thường xuyên tuyên tuyền, giáo dục ý thức của hội viên, đoàn viên nhằm thay đổi thói quen tiêu dùng, vận động người lao động sử dụng hàng Việt Nam trong sinh hoạt.

Hàng năm, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các cấp trong tỉnh đẩy mạnh hoạt động quảng bá, tuyên truyền nhân “Ngày vàng 15/12”, “Tuần lễ vàng” khuyến mãi, giảm giá thành sản phẩm…để kích thích sản xuất và tiêu dùng. Tổ chức các chương trình "Tự hào hàng Việt Nam"; phiên chợ hàng Việt; đưa hàng Việt về nông thôn, hải đảo, miền núi. Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại thông qua hội chợ, triển lãm.

 Nông sản của huyện Sơn Hà tham gia

Nông sản của huyện Sơn Hà tham gia "Phiên chợ hàng Việt - năm 2019" (ảnh BQNĐT)

Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh và các trang website của Mặt trận, các đoàn thể tỉnh và một số sở, ngành liên quan mỗi năm đã biên tập, đăng tải hàng ngàn tin, bài, ảnh và đăng tải văn bản của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các cấp để phổ biến, tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân.

Các hoạt động tuyên tuyền về Cuộc vận động đã từng bước làm thay đổi nhận thức, tính tự giác của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và thói quen của các tầng lớp nhân dân trong việc sản xuất, mua sắm, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam. Từ năm 2009 đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương khi trang bị, mua sắm tài sản công đã ưu tiên lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ là hàng sản xuất trong nước; người tiêu dùng đã có sự so sánh giữa giá cả và chất lượng của hàng Việt Nam với hàng ngoại nhập để mua sắm phù hợp với túi tiền; tâm lý “sính” hàng ngoại không còn là mốt mua sắm của nhiều người tiêu dùng như trước đây.

Tại các siêu thị, chợ, hàng tạp hóa, đa phần hàng hóa được bày bán là hàng Việt với chủng loại phong phú, đa dạng; nhiều doanh nghiệp trong nước, trong tỉnh đã quan tâm đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã để phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Cùng với đó, qua 10 năm chúng ta đã tổ chức được 66 hội chợ, triển lãm thương mại, 164 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, thu hút gần 3 triệu lượt khách thăm quan, mua sắm, với doanh thu gần 300 tỷ đồng.

Để khuyến khích người tiêu dùng, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt Nam, tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế đất nước phát triển bền vững thì công tác tuyên truyền về Cuộc vận động cần được tiến hành thường xuyên, với các hình thức phong phú, đa dạng. Đồng thời, tuyên truyền về Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" phải gắn với các phong trào thi đua, các cuộc vận động của các ngành, đoàn thể, qua đó giáo dục, vận động nhân dân sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng, coi đó là sự thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

                                                                                                Văn Quyết