Xem với cỡ chữ Tương phản

Hướng dẫn quán triệt, phổ biến, thông tin, tuyên truyền Chỉ thị số 29-CT/TW về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh 

Sat, 04/05/2024 | 10:26 AM

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vừa ban hành Hướng dẫn công tác quán triệt, phổ biến, thông tin, tuyên truyền Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 29-CT/TW) trên địa bàn tỉnh.

Theo hướng dẫn, việc tổ chức quán triệt Chỉ thị số 29-CT/TW hoàn thành trong quý II/2024. Các hoạt động phổ biến, thông tin, tuyên truyền Chỉ thị số 29-CT/TW cần tiến hành kịp thời, thường xuyên, liên tục từ nay đến hết 2024 và định kỳ trong những năm tiếp theo. 

Nội dung quán triệt, phổ biến, thông tin, tuyên truyền: Các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cơ bản được đề ra trong Chỉ thị số 29-CT/TW gồm:

- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường công tác vận động, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đảng, hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, Nhân dân, nhất là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xoá mù chữ cho người lớn và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Tạo chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện, bảo đảm cho mọi công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ học tập, hoàn thành phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc. 

- Hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật, tạo sự đồng bộ, liên thông, nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và phân luồng học sinh sau trung học đáp ứng yêu cầu đề ra. Chú trọng chính sách ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp; có chính sách tháo gỡ việc phát triển mạng lưới trường, lớp dân lập, tư thục; duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xoá mù chữ cho người lớn ở địa bàn khó khăn, kết quả chưa vững chắc. Tiếp tục đổi mới chính sách tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ, thu hút, bảo đảm điều kiện cần thiết để giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ; có chính sách khuyến khích, ưu đãi đối với giáo viên công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, cơ sở giáo dục chuyên biệt. 

- Đổi mới căn bản, toàn diện nội dung, chương trình, phương thức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục nghề nghiệp theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, dân chủ hoá. Chú trọng việc rèn luyện, nâng cao phẩm chất, tư tưởng, đạo đức, năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên. Chú trọng trang bị kiến thức và kỹ năng thiết yếu cho người mới biết chữ, duy trì và nâng cao tính bền vững đối với kết quả xoá mù chữ cho người lớn, chú trọng xoá mù chữ chức năng. Tăng cường tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng, hoàn cảnh, có cơ hội tiếp tục học tập; tạo điều kiện cho người trong độ tuổi lao động có thể tự tạo việc làm hoặc chuyển đổi nghề nghiệp, thích ứng với những thay đổi của xã hội. 

- Nâng cao vai trò chủ đạo, trách nhiệm quản lý nhà nước, bảo đảm tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường nguồn lực, bảo đảm ngân sách để hoàn thành các mục tiêu về phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xoá mù chữ, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, ưu tiên phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi. Kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo từ tỉnh đến cơ sở; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm vi phạm. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, khai thác có hiệu quả tài nguyên giáo dục mở góp phần phát triển nguồn nhân lực bền vững, tạo cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục. 

- Tiếp tục hoàn thiện mạng lưới trường, lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, bảo đảm điều kiện cho giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá. Đặc biệt quan tâm phát triển mạng lưới trường, điểm trường, lớp học; trường dân tộc nội trú, lớp nội trú dân nuôi, lớp bán trú ở địa bàn miền núi. Phát triển hệ thống giáo dục mở để tạo cơ hội học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, góp phần đào tạo nguồn nhân lực, cân đối cơ cấu ngành nghề, phát triển giáo dục gắn với kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh. Đẩy mạnh xã hội hoá, tạo điều kiện cho cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước đầu tư xây dựng trường, lớp, nhất là trường mầm non, nhà trẻ ngoài công lập tại khu, cụm công nghiệp, khu đô thị đông dân cư, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn. 

- Chú trọng lồng ghép phổ biến, thông tin, tuyên truyền nội dung Chỉ thị số 29-CT/TW vào công tác tuyên truyền các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Tuyên truyền nhấn mạnh vai trò, vị trí, tầm quan trọng phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông. 

Tài liệu quán triệt, tuyên truyền: Bám sát các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Chỉ thị số 29-CT/TW; Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Ngoài ra, cần nghiên cứu các văn bản của Trung ương, của tỉnh liên quan về giáo dục và đào tạo để sử dụng làm tài liệu quán triệt, tuyên truyền phù hợp, hiệu quả. 

* Hình thức quán triệt, phổ biến, thông tin, tuyên truyền: Căn cứ vào tình hình thực tế và điều kiện đặc thù, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động nghiên cứu, quán triệt, phổ biến, thông tin, tuyên truyền Chỉ thị số 29-CT/TW bằng hình thức, phương pháp phù hợp, như: Lồng ghép quán triệt trong các hội nghị, cuộc họp chi bộ, đoàn thể; kết hợp nghiên cứu, học tập, quán triệt tại hội nghị với tự học, tự nghiên cứu; tổ chức các hội nghị, tập huấn, hội thảo, tọa đàm về công tác giáo dục và đào tạo. Có thể lồng ghép quán triệt, phổ biến trong hội nghị giao ban hoặc hội nghị tổng kết năm của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị…

Phổ biến, thông tin, tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng, internet, mạng xã hội thông qua các cơ quan báo, đài, trang, cổng thông tin điện tử của tỉnh; tuyên truyền qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp; thông tin, tuyên truyền trong ấn phẩm (sách, tạp chí, bản tin); tuyên truyền cổ động trực quan;... 

Biểu dương, nhân rộng những mô hình, cách làm hay, hiệu quả, đổi mới, sáng tạo; các tập thể và cá nhân điển hình trong công tác quán triệt, phổ biến, thông tin, tuyên truyền và triển khai thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW.

Chi tiết Hướng dẫn: Xem tại đây.

T.H